NỘI DUNG HỌC TRỰC TUYẾN MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 23
Thứ hai, ngày 22 tháng 02 năm 2021
Phân môn Tập đọc
A/ KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN BIẾT: Hs đọc nhiều lần bài tập đọc
Tập đọc- kể chuyện
Tiết 67 + 68 : Nhà ảo thuật ( sgk trang 40,41)
1. Ở nhiều nơi trong thành phố, người ta dán quảng cáo về buổi biểu diễn của một nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng. Chiều nay, trường của Xô-phi và Mác tổ chức cho học sinh đi xem. Nhưng hai chị em không dám xin tiền mua vé vì bố đang nằm viện, các em biết mẹ rất cần tiền.
2. Tình cờ trong lúc ra ga mua sữa, hai chị em gặp chú Lý, nhà ảo thuật. Các em giúp chú mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc. Biết hai chị em thích xem ảo thuật, chú Lý bảo các em chờ một lát. Nhưng chị em Xô-phi đã về nhà ngay vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác.
3. Thế rồi, chẳng biết hỏi thăm ai, buổi tối hôm ấy, chú Lý tìm tới nhà. Lúc đó, mẹ đang chuẩn bị bữa tối. Bước vào nhà, chú nói :
- Tôi đến để cảm ơn các con chị. Các cháu rất ngoan.
4. Mẹ mời chú Lý uống trà. Chú nhận lời. Nhưng từ lúc chú ngồi vào bàn, cả nhà cứ chứng kiến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Xô-phi lấy một cái bánh , đến lúc đặt vào đĩa lại thành hai cái. Khi mẹ mở nắp lọ đường, có hàng mét dải băng đỏ, xanh, vàng bắn ra. Còn Mác đang ngồi bỗng cảm thấy có một khối nóng mềm trên chân. Hóa ra đó là một chú thỏ trắng mắt hồng.
Hai chị em thán phục nhìn chú Lý. Đúng là một nhà ảo thuật đại tài.
Theo BLAI-TƠN
(Lương Hùng dịch)
Nội dung : Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những đứa trẻ ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lý là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
B/ THỰC HÀNH
Trả lời các câu hỏi sau:
1/Vì sao chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật ? Em hãy đọc đoạn 1 của truyện.
……………………………………………………………………………………………
2/Hai chị em gặp và giúp nhà ảo thuật như thế nào ? Em hãy đọc đoạn 2 của truyện.
……………………………………………………………………………………………
3/Vì sao hai chị em không nhờ chú Lý dẫn vào rạp ? Em hãy đọc đoạn 2 của truyện.
……………………………………………………………………………………………
4/Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người uống trà ? Em hãy đọc đoạn 3 của truyện.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
5/Theo em, chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật chưa? Em hãy đọc đoạn 4 của truyện và nhận xét.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Thứ ba, ngày 23 tháng 02 năm 2021
Phân môn Chính tả
1/ Tiết 45 Nghe - viết :
Nghe nhạc
Đang chơi bi mải miết
Bỗng nghe nổi nhạc đài
Bé Cương dừng tay lại
Chân giẫm nhịp một hai.
Tiếng nhạc lên cao vút
Cương lắc nhịp cái đầu
Cây trước nhà cũng lắc
Lá xanh va vào nhau.
Tiếng nhạc dồn réo rắt
Người Cương cũng rung theo
Viên bi lăn trên đất
Rồi nằm im, trong veo…
VÕ VĂN TRỰC
- Học sinh đọc bài Nghe nhạc viết cảbài vào giấy đôi, ghi rõ họ tên, tựa bài, trình bày như viết chính tả trong lớp. Sau khi viết xong em để bài viết vào túi đựng bài kiểm tra. (SGK trang 42,43)
ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NHÂN HÓA. TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO ?
A. MỤC TIÊU:
Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về nhân hóa; trả lời câu hỏi “Như thế nào?” . Rèn kĩ năng luyện tập, thực hành, làm tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
B/ THỰC HÀNH:
Bài 1. Điền tiếp bộ phận câu trả lời câu hỏi Như thế nào? để các dòng sau thành câu:
a. Mảnh vườn nhà bà em ……………..............
b. Khi gặp địch, anh Kim Đồng đã xử trí………...............................................……….
c. Đêm rằm, mặt trăng …………......………….
d. Qua câu chuyện Đất quý, đất yêu ta thấy người dân Ê - ti - ô - pi - a………….......……..
Bài 2. Gạch dưới các từ ngữ được nhân hóa trong đoạn thơ sau:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
Thứ tư, ngày 24 tháng 02 năm 2021
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 23: NHÂN HOÁ. ÔN CÁC ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI : NHƯ THẾ NÀO ?
A/ KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN BIẾT:
- Học sinh tìm được những vật được nhân hoá , cách nhân hoá.trong bài thơ ngắn ( Bài tập 1)
- Các em biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào ? ( Bài tập 2). Biết đặt câu hỏi cho bộ phân câu trả lời câu hỏi đó (Bài tập 3).
B/Thực hành:
1/ Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi.
Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng
Nhích từng li, từng li
Anh kim phút lầm lì
Đi từng bước, từng bước.
Bé kim giây tinh nghịch
Chạy vút lên trước hàng
Ba kim cùng tới đích
Rung một hồi chuông vang.
HOÀI KHÁNH
Gợi ý:
Nhân hóa gọi hoặc tả con vật, đồ đạc, cây cối….. bằng những từ ngữ vốn để gọi hoặc tả người.
a) Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hóa?
b) Những nhân vật ấy được nhân hoá như thế nào?
a) Những vật được nhân hoá
b) Cách nhân hoá
Những vật ấy được gọi bằng
Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ
…………………
………………………
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………
………………………
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………
………………………
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………
………………………
…………………………………………….…………………………………………….
c) Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ?
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
2/ Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi :Em hãy đọc bài thơ và chú ý tới hoạt động của kim giờ, kim phút và kim giây.
……………………………………………………………………………………………
a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?
……………………………………………………………………………………………
b) Anh kim phút đi như thế nào ?
……………………………………………………………………………………………
c) Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?
……………………………………………………………………………………………
3/Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm :
Gợi ý: Bộ phận in đậm chỉ đặc điểm của sự vật, vì vật em đặt câu hỏi theo mẫu Như thế nào?
a) Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.
…………………………………………………………………………………………
b) Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.
…………………………………………………………………………………………
c) Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.
…………………………………………………………………………………………
d) Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.
…………………………………………………………………………………………
Thứ năm, ngày 25 tháng 02 năm 2021
Đọc bài Tập đọc
Tiết 69: Chương trình xiếc đặc sắc ( sgk trang 46)
A/ KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN BIẾT: Hs đọc nhiều lần bài tập đọc
Nội dung : Giúp các em hiểu được đặc điểm nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.
B/ THỰC HÀNH
1/ Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì ? Em hãy đọc nội dung tờ quảng cáo, chú ý tới: tên rạp xiếc, các tiết mục hay,………………………………………………………………………………………
2/Em thích nội dung nào trong quảng cáo ? Em đọc tờ quảng cáo và chọn nội dung mình thích như: tên rạp, những tiết mục thú vị, giảm giá vé, thời gian phục vụ
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
3/Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lời văn, trang trí) ? Em chú ý tới hình ảnh, màu sắc và độ lớn của chữ, những phần được in đậm.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
4/ Em thường thấy các quảng cáo ở những đâu ? Quảng cáo rất phổ biến, được mọi người dùng để giới thiệu sản phẩm mới, cửa hàng mới hay những chương trình giảm giá,... Quảng cáo không chỉ in trên giấy mà còn được phát trên tivi hàng ngày.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
2/ Tiết 46 Nghe - viết : Người sáng tác quốc ca Việt Nam
Nhạc sĩ Văn Cao tham gia cách mạng từ khi còn trẻ. Ông sáng tác bài hát “Tiến quân ca” trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa. Bài ca đã nhanh chóng phổ biến trong cả nước và được Quốc hội đầu tiên của nước ta chọn làm Quốc ca. Không chỉ sáng tác nhạc, Văn Cao còn vẽ tranh và làm thơ.
A/ KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN BIẾT:
Chú ý viết hoa
-Tên bài : Người
- Tên riêng : Quốc, Việt Nam, Tiến, Văn Cao
- Đầu mỗi câu : Nhạc, Ông, Bài, Không
- Học sinh đọc bài Người sáng tác quốc ca Việt Nam viết cảbài vào giấy đôi, ghi rõ họ tên, tựa bài, trình bày như viết chính tả trong lớp. Sau khi viết xong em để bài viết vào túi đựng bài kiểm tra. (SGK trang 47)
Phân môn Tập viết
Tiết 23: CHỮ HOA Q
KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN BIẾT:
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng) T, S (1 dòng) viết đúng tên riêng Quang Trung (1 dòng) và câu ứng dụng: Quê em... nhịp cầu bắc ngang (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
Bài tập thực hành




Các em viết vào giấy đôi Q 1 dòng T, S 1 dòng, Quang Trung 1 dòng
Câu ứng dụng: Quê em đồng lúa, nương dâu.
Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang (1 lần)
Thứ sáu, ngày 26 tháng 02 năm 2021
Phân môn Tập làm văn
Tiết 23: KỂ LẠI BUỔI BIỂU DIỄN XIẾC
A/ KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN BIẾT:
- Học sinh kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn xiếc theo gợi ý trong sách giáo khoa (Bài tập 1).
- Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) ở Bài tập 2.
B/ THỰC HÀNH:
Đề bài :Hãy kể lại một buổi biểu diễn xiếc mà em được xem.
Gợi ý:
a) Đó là buổi biểu diễn gì ?
b) Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu ? Khi nào ?
c) Em cùng xem với những ai ?
d) Buổi diễn có những tiết mục gì ?
e) Em thích tiết mục nào nhất ? Hãy nói cụ thể về tiết mục ấy.
Bài làm
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
......................................................................................................................................... ………………......................................................................................................................................... ………………
GỢI Ý CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN
Viết một đoạn dựa vào gợi ý:có thể em xem ở trường, ở rạp xiếc,…………………………
Em đã được xem một buổi biểu diễn rất hay vào năm em đang học lớp 2. Buổi biểu diễn xiếc được tổ chức ở sân trường em……………………………………………………………...
@@ Dựa vào những câu gợi ý trên các em viết thành đoạn văn.
Gợi ý bài làm ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài 1. Điền tiếp bộ phận câu trả lời câu hỏi Như thế nào? để các dòng sau thành câu:
a. Mảnh vườn nhà bà em rất xanh tươi.
b. Khi gặp địch, anh Kim Đồng đã xử trí rất thông minh.
c. Đêm rằm, mặt trăng rất sáng.
d. Qua câu chuyện Đất quý, đất yêu ta thấy người dân Ê - ti - ô - pi - a rất yêu quê hương của mình.
Bài 2. Gạch dưới các từ ngữ được nhân hóa trong đoạn thơ sau:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.